TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ TRONG SẠCH VỮNG MẠNH; PHÁT HUY MẠNH MẼ NGUỒN LỰC TRÍ TUỆ; ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO, ĐỘT PHÁ TRONG THAM MƯU VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG, TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Thị trường ngày Tết ổn định
Ngày cập nhật 25/01/2012

 

Theo báo cáo nhanh của Bộ Công Thương, tình hình cung cầu, giá cả các mặt hàng trên thị trường cả nước thời gian trước Tết, cận Tết và đặc biệt trong 3 ngày Tết tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

Do công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết đã được các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo, hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng ngày Tết trên thị trường phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã.

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, nhiều doanh nghiệp tăng cường khuyến mại, giảm giá, giải phóng hàng tồn kho để thu hồi vốn… trong khi sức mua trên thị trường không cao như mọi năm và với mặt bằng giá trước đó đã ở mức cao nên nhiều loại hàng hóa Tết năm nay giá không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ so với thời điểm trước Tết.

Riêng đối với một số mặt hàng như thực phẩm tươi sống, rau quả, hoa tươi, do đặc thù mặt hàng và nhu cầu tiêu thụ cao nên giá trong những ngày sát Tết tăng khoảng 20-50% so với ngày thường.

Một số mặt hàng thực phẩm, đặc biệt thực phẩm tươi sống  mặc dù nguồn cung chuẩn bị khá dồi dào, nhưng do biến động tâm lý dịp Tết và thời tiết rét đậm nên hầu hết giá các mặt hàng thực phẩm có diễn biến tăng nhẹ so với tháng trước Tết (từ 10-15% tùy loại).

Đối với các loại thực phẩm chế biến, mặc dù đã được chuẩn bị nguồn nguyên liệu sản xuất từ sớm với nguồn cung cao hơn năm 2011 10-15% được đánh giá khá dồi dào, nhưng do chi phí đầu vào tăng nên giá các mặt hàng này vẫn tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm trước.     

Tại nhiều địa phương, việc bán hàng bình ổn giá và tổ chức bán hàng phục vụ Tết, nhất là đưa hàng hóa về địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đã đem lại hiệu ứng tích cực cho thị trường, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Do khó khăn chung, không khí mua bán trên thị trường Tết năm nay kém sôi động hơn so với cùng thời điểm các năm trước đây. Tuy nhiên, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội tháng 1/2012 vẫn đạt 191.061 tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng 12/2011, tăng 22% so với tháng 1/2011, cho thấy sức mua tăng cao hơn vào dịp Tết và tập trung vào nhóm  thương nghiệp (tăng 3,54%) và các nhóm dịch vụ, du lịch (lần lượt tăng 2,79% và 2,64%)

Nhằm bảo đảm cho thị trường sau Tết ổn định, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo  các Chi cục Quản lý thị trường tại các đại phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát, phân công trực tại chỗ những ngày nghỉ tết, bố trí nhân lực ứng trực để đề phòng các biến động không có lợi của thị trường. Công tác trọng tâm là tiếp tục giám sát hoạt động của các cửa hàng xăng dầu; kiểm tra, nhắc nhở các cửa hàng, điểm bán ở các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết...

(Theo Chinhphu.vn)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:
Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Tổng truy câp 9.292.372
Truy câp hiện tại 991