Tìm kiếm
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:

 

 

Thống kê truy cập
Tổng truy câp 9.871.307
Truy câp hiện tại 839
"học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách hồ chí minh"
Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 30CT/TW, ngày 18/2/1998 của Bộ Chính Trị
Ngày cập nhật 23/01/2009

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về xây dựng và thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở

 

ĐẢNG BỘ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

ĐẢNG UỶ DÂN CHÍNH ĐẢNG

*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

TP Huế, ngày 03 tháng 11 năm 2008

 
BÁO CÁO
 
tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 18/2/1998  của Bộ
Chính trị (khoá VIII) về xây dựng và thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở

 ----

 
Thực hiện Chỉ thị số 24 –CT/TU, ngày 20/5/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 07 -KH/BCĐ, ngày 30/6/2008 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của tỉnh về việc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Thông báo Kết luận số 159-TB/TW, ngày 15/11/2004 về kết quả 6 năm thực hiện QCDC ở cơ sở;

 
Trên cơ sở báo cáo của 52/63 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng báo cáo kết quả như sau:

 
I. Tình hình quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản liên quan đến QCDC.

 
1. Tình hình liên quan đến QCDC.

 
Đảng bộ DCĐ được thành lập theo Quyết định số 13- QĐ/TV, ngày 12/7/1989 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Từ tháng 3 năm 2007 trở về trước, Đảng bộ có 102 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc gồm của các đơn vị sản xuất kinh doanh và cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp.

 
Hiện nay, Đảng bộ còn 63 TCCS đảng trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, trong đó có 28 đảng bộ và 35 chi bộ cơ sở với 2.467 đảng viên, hơn 15 nghìn cán bộ, công chức, người lao động và sinh viên, học sinh (tính đến 30/9/2008). Đảng bộ có 2 đoàn thể chính trị - xã hội: Hội Cựu Chiến binh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Hội Cựu Chiến binh hiện nay có 39 tổ chức cơ sở hội với 551 hội viên (trong đó 407 là Đảng viên, chiếm tỷ lệ 73,8%). Đoàn Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có 61 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc với hơn 10 nghìn đoàn viên.

 Đảng bộ là nơi tập trung các cơ quan lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, đa số đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cao, về trình độ lý luận chính trị từ cao cấp đến cử nhân có gần 13%, trung cấp khoảng 26,5%; về chuyên môn nghiệp vụ với hơn 1500 đảng viên có trình độ Đại học trở lên, trong đó có 15 Tiến sỹ, 135 Thạc sỹ; số đông đảm nhiệm những cương vị chủ chốt, trọng yếu trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị xã hội cấp tỉnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân chính trị trong các tổ chức cơ sở đảng. Mặc dù Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng uỷ Dân Chính Đảng thường xuyên thay đổi Trưởng ban và các đồng chí thành viên (từ năm 1998 đến nay thay đổi 5 đồng chí Trưởng ban) nhưng dưới chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Tỉnh ủy nên việc triển khai và tổ chức thực hiện QCDC của Đảng ủy Dân Chính Đảng và các cấp ủy cơ sở trực thuộc cơ bản thuận lợi.

 
2. Công tác tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương và Tỉnh uỷ về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

 
Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc triển khai quán triệt Chỉ thị số 30- CT/TW, ngày 18/2/1998 của Bộ chính trị (khoá VIII) Đảng uỷ, Ban Thường vụ Đảng uỷ và cấp uỷ cơ sở trực thuộc đã tổ chức hội nghị quán triệt đến tận các đảng viên. Đến khi có Nghị định 71/1998/NĐ-CP, ngày 08/9/1998 của Chính Phủ; Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 28/3/2002 của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX); Thông báo Kết luận số 159-TB/TW, ngày 15/11/2004 của Ban Bí thư Trung ương về kết quả 6 năm thực hiện QCDC và Kết luận số 02- KL/TU, ngày 05/6/2006 của Thường trực Tỉnh uỷ về tiếp tục chỉ đạo xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở, thông qua các hội nghị sơ kết, tổng kết Đảng ủy DCĐ đã tổ chức quán triệt bằng văn bản đến hội nghị cán bộ chủ chốt trực thuộc Đảng uỷ, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai quán triệt đến đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ.

 
Bên cạnh đó, để cụ thể hóa 5 quan điểm của Đảng về QCDC, Ban Chấp hành Đảng bộ DCĐ đã ra Nghị Quyết số 02-NQ/ĐU, ngày 04/12/2002 để lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện QCDC đối với các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ. Nghị quyết đã được triển khai quán triệt đến tận đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động, góp phần nâng cao nhận thức, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện quy chế dân chủ và trách nhiệm của từng thành viên trong việc tổ chức thực hiện; đồng thời đã cụ thể hoá các nội dung của Nghị quyết và các quy định của Đảng, Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình.

 
Có thể khẳng định trong quá trình triển khai quán triệt các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về tiếp tục xây dựng và thực hiện QCDC, Đảng ủy DCĐ là một trong những Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt và ra nghị quyết sớm, chỉ đạo chặt chẽ đến tận cơ sở. Thông qua triển khai quán triệt và thực hiện các cấp uỷ Đảng đã có sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, vai trò lãnh đạo được nâng lên một bước, đã phát huy hiệu quả và có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng những yêu cầu, nguyện vọng của đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động. Các cấp ủy cơ sở đã chú trọng công tác lãnh đạo ban hành các văn bản triển khai, thực hiện văn bản của Trung ương, của Chính Phủ, của Tỉnh ủy; đưa việc thực hiện QCDC vào chương trình công tác trong năm; xem đây là một tiêu chuẩn để đánh giá, xét thi đua, hoặc công nhận danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh, gắn việc thực hiện QCDC với nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. 

 
3. Kết quả thực hiện.

 
a. Việc thành lập, củng cố ban chỉ đạo. Xây dựng quy chế hoạt động của ban chỉ đạo.

 
Ban Thường vụ Đảng uỷ thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC để tiếp tục chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; ban hành quyết định quy chế làm việc; phân công đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng Ban, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy là phó Trưởng ban trực, thành viên gồm các đồng chí lãnh đạo các Ban Đảng và các đoàn thể của Đảng ủy được phân công trách nhiệm phụ trách theo các lĩnh vực công tác; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở trực thuộc thành lập ban chỉ đạo giúp cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện QCDC trong các cơ quan, đơn vị mình.

 
Nhìn chung, qua theo dõi và báo cáo của cơ sở đến nay đa số các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng bộ DCĐ đã triển khai thực hiện QCDC, trong đó các cơ quan, đơn vị đều đã thực hiện tốt công tác củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, nổi bật như: Đảng ủy DCĐ, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, UBKT Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Lao động TB & XH, Sở Nông nghiệp & PT nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Cục Thuế, Hội Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh...

 
b. Đánh giá kết quả thực hiện QCDC của cơ quan, đơn vị.

 
Việc xây dựng và thực hiện QCDC của các tổ chức cơ sở đảng, tuy mức độ có khác nhau, nhưng bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng, đó là:

 
Cấp uỷ cơ sở đã cùng với lãnh đạo chuyên môn xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, trong đó duy trì tốt chế độ giao ban định kỳ, gắn QCDC với việc thực hiện công tác cán bộ, thực hiện công khai minh bạch các chế độ, chính sách, các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ công chức, viên chức và người lao động; việc xây dựng và thực hiện QCDC đã phát huy tác dụng nâng cao hiệu quả công tác, thể hiện trong việc cải tiến lề lối làm việc, cải cách hành chính; đã ban hành các quy chế nội bộ cơ quan, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của tập thể, cá nhân; xây dựng hoặc sửa đổi quy chế quản lý tài chính, quy chế quản lý văn bản giấy tờ, quản lý sử dụng xăng, xe, điện thoại...công khai công tác đào tạo, thực hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước khi sắp xếp tinh giảm biên chế cơ quan.

 
Thực hiện QCDC cơ sở, tác phong lề lối làm việc của đảng viên, cán bộ, công chức có nhiều thay đổi, giảm bớt quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu với nhân dân. Đặc biệt phương pháp quản lý hành chính chuyển dần sang dân chủ, công khai, đã giúp cho quyền làm chủ của đảng viên, cán bộ công chức được mở rộng, kỷ cương pháp luật được tăng cường. Nội quy kỷ luật cơ quan được thực hiện khá tốt, nội bộ cơ quan đoàn kết, ý thức phục vụ nhân dân được nâng cao.

 
Việc thực hiện QCDC trong các cơ quan gắn với thực hiện pháp lệnh công chức, đa số các cơ quan, đơn vị đã xây dựng được các nội quy, quy chế khá đầy đủ và đã tạo điều kiện cho đảng viên, cán bộ, công chức thực hiện dân chủ trực tiếp trong hoạt động của cơ quan. Thường xuyên rà soát bổ sung vào quy chế hoạt động, lề lối làm việc, quan hệ công tác cho phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn, nhất là quyền làm chủ của đảng viên, cán bộ công chức được phát huy; kịp thời bãi bỏ những quy định không còn phù hợp. 

 
Việc thực hiện QCDC đã gắn với cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, tạo điều kiện cho quần chúng tham gia xây dựng Đảng. Cán bộ, công chức và người lao động mạnh dạn góp ý với tổ chức đảng về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị; phê bình đảng viên, cán bộ thiếu gương mẫu, vi phạm kỷ luật Đảng, chính sách Nhà nước; phát hiện cho cấp ủy những đảng viên, cán bộ vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống. Thông qua kiểm điểm Trung ương 6 (lần 2) và triển khai tổ chức cho đảng viên, cán bộ, công chức và người lao động thực hiện QCDC, đội ngũ đảng viên bằng nhiều hình thức khác nhau đã tích cực tham gia góp ý kiến cho công tác phê bình và tự phê bình cho mỗi cá nhân cũng như tập thể cấp ủy, làm cho mỗi đảng viên thấy được những mặt mạnh, mặt yếu của bản thân, tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Các cấp ủy đảng cũng đã nghiêm túc xem xét giải quyết những kiến nghị, từ đó củng cố niềm tin cho quần chúng, nâng cao uy tín của tổ chức đảng, giúp cấp ủy làm tốt công tác nhân sự cho đại hội Đảng tại các chi, đảng bộ.

 
Mối quan hệ cấp ủy, thủ trưởng chuyên môn và các đoàn thể trong hệ thống chính trị, vai trò trách nhiệm của cấp uỷ Đảng ở cơ sở được nâng cao; việc nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vận dụng thực tế vào từng cơ quan, đơn vị đã được quan tâm. Nhiều vấn đề trong cơ quan, đơn vị đã được dân chủ bàn bạc công khai trong cấp uỷ đảng và tập thể lãnh đạo, trên cơ sở đó, phát động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp đối với Thủ trưởng cơ quan và các tổ chức đoàn thể quần chúng Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu Chiến binh đã có sự chuyển biến tích cực, thúc đẩy việc thực hiện QCDC ở cơ sở.

 
Quá trình thực hiện QCDC đã xác định rõ hơn trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan trong việc phát huy dân chủ ở cơ quan, hạn chế những biểu hiện chuyên quyền, độc đoán, tăng cường sự chủ động phối hợp giữa Thủ trưởng cơ quan và Công đoàn trong việc tổ chức Hội nghị cán bộ công chức hàng năm; thông qua Hội nghị cán bộ công chức, để biểu quyết các quy chế thi đua khen thưởng và các chỉ tiêu kế hoạch của cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của cán bộ, công chức phù hợp với hướng dẫn của Nhà nước. Đồng thời cán bộ, công chức được quyền tham gia thảo luận, góp ý kiến về các vấn đề như phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch, biện pháp hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị. 

 
Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở cơ quan, đơn vị thường xuyên được quan tâm, Ban chỉ đạo của Đảng ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra hàng năm việc thực hiện QCDC cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cơ quan văn hóa, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ... và đã trực tiếp kiểm tra một số tổ chức cơ sở đảng như: UBND tỉnh, Sở Xây Dựng, UBDS Gia đình và Trẻ em (cũ), Hội LHPN tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Lao động TB&XH, Sở Nông nghiệp & PT nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường, Hội Phụ nữ tỉnh, Thanh tra tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Hải quan, Cục Thuế,... Qua kiểm tra, nhận thấy trong quá trình thực hiện cấp ủy các cấp đã chủ động và sáng tạo, kết hợp với các cuộc vận động, các phong trào ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức học tập bằng nhiều hình thức và biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về dân chủ, về pháp luật cho đảng viên, cán bộ công chức và người lao động. 

 
II- Đánh giá chung:

 
1. Ưu điểm.

 
-  Qua 10 năm triển khai xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, có thể khẳng định đây là một chủ trương hết sức đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước ta; bước đầu đáp ứng kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, những vấn để bức xúc của nhân dân, nên được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thực hiện QCDC đã làm chuyển biến một bước nhận thức của cán bộ công chức, đảng viên về phát huy quyền dân chủ trực tiếp của cán bộ, công chức. Đến nay, phương châm ''dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã từng bước đi vào cuộc sống.

 
- Việc thực hiện QCDC đã tác động tích cực đến tất cả các lĩnh vực, là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của cơ quan, đơn vị phát huy quyền làm chủ của đảng viên, cán bộ, công chức và người lao động khơi dậy và phát huy nguồn lực vật chất và tinh thần to lớn để phục vụ cho việc phát triển cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan văn hóa. Qua thực hiện QCDC, cán bộ, công chức còn tích cực tham gia vào việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể chính trị trong cơ quan, đơn vị.

 
- Thực hiện QCDC đã thúc đẩy việc đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở; công tác quản lý, điều hành của thủ trưởng chuyên môn năng động và trách nhiệm hơn; hoạt động của các đoàn thể chính trị đã được đổi mới theo hướng dân chủ thực chất hơn. Việc thực hiện  QCDC đã tác động tốt tới tinh thần đoàn kết nội bộ trong Đảng và quần chúng; làm cho mối quan hệ giữa cấp uỷ với thủ trưởng chuyên môn và cán bộ công chức ngày càng được củng cố, góp phần làm hạn chế tiêu cực ở cơ sở.

 
2. Khuyết điểm, hạn chế.

 
Tuy vậy, trong 10 năm qua, việc triển khai và thực hiện QCDC ở Đảng bộ DCĐ vẫn còn có những hạn chế, khuyết điểm đó là:

 
- Nhận thức của một số ít cấp uỷ, đoàn thể trong hệ thống chính trị còn chưa sâu sắc, đầy đủ các quan điểm và tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, vai trò tầm quan trọng, ý nghĩa cũng như tính cấp bách, lâu dài của vấn đề dân chủ, xây dựng và thực hiện QCDC, do đó công tác triển khai và thực hiện có nơi, có lúc chưa đồng bộ, còn hình thức, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nội bộ của cơ quan, đơn vị.

 
- Gắn việc thực hiện QCDC với cải cách thủ tục hành chính, phong cách lề lối làm việc của cán bộ công chức có tiến bộ, song còn nhiều hạn chế phải khắc phục, vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân còn chưa cao, hiệu quả công tác thấp.

 
- Một số Ban thanh tra nhân dân hoạt động còn hình thức, lúng túng, chưa thực hiện tốt chức năng đại diện cho cán bộ, công chức và người lao động; hoạt động của các tổ chức đoàn thể quần chúng ở một số nơi còn yếu, chưa trở thành chỗ dựa cho cán bộ, công chức và người lao động phát huy dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Chưa kịp thời phát hiện những tiêu cực, những vi phạm của cán bộ, công chức trong đơn vị.

 
- Chế độ thông tin, báo cáo chưa kịp thời, chất lượng báo cáo của một số cơ quan, đơn vị còn chưa cao, đến nay vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa xây dựng báo cáo và tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện QCDC (có danh sách kèm theo).

 
3. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế:

 
- Một số cấp uỷ đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu quan tâm  lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt sâu sắc Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị, các nghị định của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh, nghị quyết của cấp uỷ các cấp; chưa gắn QCDC với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

 
- Việc cụ thể hóa Chỉ thị 30-CT/TW trên một số mặt còn chậm và thiếu đồng bộ; thiếu hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra cấp dưới xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở. Một số nơi chưa thật sự chủ động trong việc nghiên cứu, vận dụng sát hợp việc thực hiện QCDC đối với các tổ chức đoàn thể ở cơ quan, đơn vị mình.

 
- Công tác tuyên truyền, giáo dục về dân chủ và thực hiện QCDC trong các cơ sở đảng và trong cán bộ, công chức và người lao động chưa thường xuyên, liên tục. Những nơi không thực hiện tốt quy chế dân chủ thường là những nơi nội bộ mất đoàn kết, cán bộ mắc nhiều khuyết điểm, các tổ chức đoàn thể chưa được quan tâm củng cố.

 
- Việc giám sát, kiểm tra; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm của một số cấp uỷ đối với việc lãnh đạo triển khai, xây dựng thực hiện QCDC chưa được quan tâm đúng mức, kết quả đạt được còn hạn chế.

 
4-  Những kinh nghiệm rút ra.

 
Qua 10 năm triển khai, tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC của cấp uỷ các cấp, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

 
Trước hết, muốn thực hiện tốt QCDC, đảng viên, cán bộ công chức, phải quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng theo Chỉ thị 30-CT về 5 quan điểm chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, để từ đó có những giải pháp thực hiện đồng bộ, nhằm động viên đảng viên, cán bộ, công chức và người lao động vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đẩy lùi tiêu cực, suy thoái, xây dựng cơ quan, đơn vị và các đoàn thể trong hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

 
Thứ hai, muốn QCDC được thực hiện tốt các cấp ủy Đảng, mà trực tiếp là đồng chí bí thư cấp ủy phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai và thực hiện QCDC. Trong nghị quyết của cấp uỷ hàng năm, 6 tháng phải có nội dung giải pháp thực hiện QCDC ở cơ quan, đơn vị mình. Ban chỉ đạo các cấp phải xây dựng chương trình công tác cụ thể, chương trình này sẽ trở thành chỉ tiêu thi đua ở cơ sở; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cấp mình và cấp dưới. Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể trong hệ thống chính trị của cơ sở.

 
Thứ ba, điều có ý nghĩa quyết định thực hiện tốt QCDC ở cơ sở là vai trò của người đứng đầu các cơ quan Nhà nước phải trực tiếp triển khai thực hiện với một tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, không ngại khó, không triển khai hình thức, phải chủ trì tổ chức thực hiện tốt tất cả các khâu, các nội dung của QCDC ở cơ quan, tổ chức mình. Công khai, dân chủ bàn bạc thống nhất cao trong trong cán bộ, công chức khi ban hành các loại quy chế cụ thể trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện việc lắng nghe ý kiến của đảng viên, cán bộ, công chức, giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức và của công dân.

 Thứ tư, muốn thực hiện tốt QCDC, trong mỗi cơ quan, đơn vị, trước hết đảng viên, nhất là những đồng chí có chức vụ phải thực sự gương mẫu chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác tự phê bình và phê bình; phải chú trọng tiến hành mạnh mẽ cải cách hành chính về thể chế, về thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn, giải quyết nhanh chóng và thuận lợi các thủ tục hành chính có liên quan đến người dân. Thực hiện dân chủ phải đi đôi với giữ vững kỷ cương, kỷ luật; thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. 

 Thứ năm, xây dựng các quy chế phối hợp thống nhất hành động giữa các tổ chức đoàn thể quần chúng để thực hiện các nội dung theo trách nhiệm được quy định trong QCDC. Chú trọng kiện toàn củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cán bộ, sơ kết, tổng kết các chuyên đề.

 III. Một số  nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện QCDC trong thời gian đến.

 1. Những nhiệm vụ, giải pháp trong việc thực hiện QCDC sắp tới cũng như những biện pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tiếp tục chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở.

 - Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện QCDC cho cấp ủy các cấp trong hệ thống chính trị từ Đảng ủy DCĐ đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, làm cho mọi người nhận thức đầy đủ, đúng đắn về chủ trương, chính sách, pháp luật và những quy định cụ thể của nhà nước để thực hiện QCDC, nâng cao ý thức trách nhiệm sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Đồng thời phải cương quyết xử lý nghiêm minh hành vi lợi dụng dân chủ để gây rối, vi phạm pháp luật, gây chia rẽ mất đoàn kết nội bộ trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

 
- Tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo QCDC từ Đảng ủy DCĐ đến cơ sở; đối với các tổ chức đảng có sự biến động về tổ chức và cán bộ, phải bổ sung kiện toàn Ban chỉ đạo QCDC theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo QCDC tỉnh để ổn định và hoạt động có hiệu quả. Ban chỉ đạo các cấp phải xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động và có sự phân công rõ ràng, cụ thể cho từng thành viên.

 
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của các cấp uỷ Đảng, trực tiếp là ban thường vụ, đồng chí bí thư cấp uỷ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị; cấp uỷ định kỳ nghe ban chỉ đạo QCDC báo cáo 6 tháng, một năm; hàng năm cấp uỷ cần xem xét đánh giá việc thực hiện QCDC thành một tiêu chuẩn thi đua để đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Chỉ đạo các đoàn thể quần chúng hướng dẫn, vận động các cán bộ, công chức và người lao động thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

 - Gắn việc thực hiện QCDC với Pháp lệnh cán bộ công chức, với Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị (khoá X) thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm làm cho mỗi đảng viên, cán bộ, công chức vững vàng về lập trường, quan điểm, kiên định về tư tưởng chính trị, thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, có ý thức tổ chức kỷ luật, nâng cao trình độ năng lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 - Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, tập trung vào những nội dung trọng tâm và những yêu cầu bức xúc của đảng viên, cán bộ, công chức và người lao động; đặc biệt là thực hiện đồng bộ những quy định của Nghị định 71 về những vấn đề cán bộ, công chức phải được biết, phải được tham gia ý kiến và Thủ trưởng cơ quan quyết định. Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và đột xuất về QCDC, chọn những nội dung và những vấn đề bức xúc đòi hỏi của cán bộ, công chức và người lao động để kiểm tra, giám sát, đặc biệt là cấp cơ sở những nơi có dấu hiệu vi phạm (Có kế hoạch cụ thể riêng)

 - Tiếp tục củng cố, kiện toàn ban thanh tra nhân dân ở các cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt QCDC trong những năm tiếp theo.

 
2. Những kiến nghị, đề xuất:

 -  Đối với Trung ương.

 + Nghị định 71 Chính Phủ cần nâng lên thành Pháp lệnh hoặc luật về thực hiện QCDC ở cơ sở trong hoạt động của cơ quan; cần phải có chế tài xử lý đối với những người lợi dụng dân chủ để gây khó khăn phức tạp, thậm chí chống lại những chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị (trong khi đó vấn đề dân chủ đã được tập thể bàn bạc thực hiện).

 + Đề nghị Ban Chỉ đạo QCDC Trung ương sớm có hướng dẫn về QCDC mẫu đối với loại hình cơ sở là những đơn vị sự nghiệp dân lập.

 - Đối với tỉnh.

 + Chỉ đạo các cơ quan thông tin, tuyên truyền như: Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế, Sở VHTT &DL, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục xây dựng kế hoạch và có sự phối kết hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền sâu rộng trong tầng lớp đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, sân khấu hoá để tuyên truyền thiết thực dễ hiểu.

 + Tiếp tục chỉ đạo mở rộng dân chủ trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi để cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia rộng rãi vào việc quản lý cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, công chức lợi dụng chức quyền để tham nhũng, tiêu cực gây sách nhiễu, phiền hà nhân dân, không triển khai và thực hiện nghiêm túc QCDC ở cơ sở theo hướng dẫn của Trung ương và cấp trên, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân.

 + Chỉ đạo trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh phối hợp với các ban ngành chức năng tiếp tục biên soạn tài liệu, hướng dẫn quy chế mẫu cho các loại hình cơ sở khác nhau khi có hướng dẫn của các cơ quan Trung ương về QCDC. Cần mở những lớp tập huấn chuyên đề bồi dưỡng năng lực giám sát cho Thanh tra nhân dân.

 + Chỉ đạo các cấp ủy Đảng, lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị của các cơ quan, đơn vị từ tỉnh xuống cơ sở trong báo cáo tổng kết hàng năm có phần báo cáo kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị; đồng thời có chế tài quy định trách nhiệm của cấp ủy, thủ trưởng chuyên môn các đoàn thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với việc không thực hiện QCDC./.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày