Tìm kiếm
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:

 

 

Thống kê truy cập
Tổng truy câp 9.866.606
Truy câp hiện tại 4.153
"học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách hồ chí minh"
ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ NGUYỄN CHÍ THANH VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
Ngày cập nhật 02/07/2010
         Đảng bộ trường chính trị Nguyễn Chí Thanh là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảng bộ Dân chính Đảng,có 8 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ cơ quan (các khoa, phòng) với số lượng là 31 đồng chí, có 2 chi bộ học viên sinh hoạt tạm thời theo quy định của trung ương tổng số 91 đồng chí. Là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cơ sở và đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh và nghiên cứu tổng kết thực tiễn ở địa phương. Chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện và thường xuyên của thường vụ Tỉnh ủy và UBND Tỉnh về thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị - hành chính; đường lối, quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, kiến thức về quản lý nhà nước và một số lĩnh vực khác.

 

Từ mục tiêu nhiệm vụ trên, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của thường vụ tỉnh ủy và ủy ban nhân dân Tỉnh, sự phối hợp của các ban ngành các cấp, nhà trường đã không ngừng kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; đổi mới phương pháp giảng dạy; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nổ lực vương lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.         
         Về thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị: Đảng bộ đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, coi trọng nâng cao chất lượng, thực hiện đa dạng hóa chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng; từng bước đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng thiết thực, hiệu quả, lý luận gắn với thực tiễn; góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho học viên; nhiều cán bộ đảng viên sau khi học tập đã vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc có hiệu quả ở địa phương cơ sở. Trên cơ sở kế hoạch được giao hằng năm nhà trường chủ động và phối hợp thực hiện mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong 5 năm qua là 105 lớp với số lượng là 7762 học viên; trong đó có 3 lớp trung cấp lý luận chính trị DCĐ khóa V, VI, VII với số lượng là 187 học viên hiện nay đã ra trường; đồng thời cùng phối hợp với các ban ngành cấp tỉnh mở được 72 lớp bồi dưỡng cho cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở với số lượng 5247 học viên; Ngoài ra còn liên kết với học viện chính trị-hành chính khu vực III và học viện hành chính để mở các lớp cao cấp lý luận chính trị, đại học hành chính.        
         Song song với việc giảng dạy nhà trường đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Các đề tài khoa học cấp khoa, cấp trường tiếp tục được triển khai và thu được những kết quả khả quan, phục vụ thiết thực cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Có thể thấy việc nghiên cứu khoa học của nhà trường ngày càng đi vào chiều sâu.
         Việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy là một yêu cầu thường xuyên và là tiêu chí phấn đấu của nhà trường. Hàng năm nhiều cuộc hội thảo khoa học, các cuộc thao giảng, hội thi giảng viên dạy giỏi đã được duy trì và tổ chức với quy mô ngày càng bài bảng, ý thức của giảng viên trong việc thao giảng, hội thi đã được nâng cao.
         Về xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ giảng viên: Thực hiện quyết định 184-QĐ/TW của ban bí thư về đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; quyết định 1248-QĐ/TV của Thường vụ Tỉnh ủy về quy định chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của trường chính trị Nguyễn Chí Thanh. Đảng uỷ, ban giám hiệu nhà trường đã thành lập thêm khoa dân vận, như vậy hiện máy nhà trường có 4 khoa, 3 phòng. Đảng bộ xác định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng luôn phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ, giảng viên, chất lượng tốt hay kém là tùy thuộc vào người truyền đạt kiến thức; vì vậy đảng bộ nhà trường chú trọng từng bước xây dựng được một đội ngũ cán bộ giảng viên vừa hồng vừa chuyên, gắn việc quy hoạch với việc xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường trong những năm tiếp theo. Đội ngũ cán bộ, giảng viên hiện nay đã có 2/3 trình độ thạc sỹ, hàng năm đảng ủy cùng ban giám hiệu cử cán bộ giảng viên đi đào tạo cao học và đại học bằng hai chuyên ngành. Đồng thời đặt ra yêu cầu đội ngũ giảng viên phải có trình độ lý luận chính trị, am hiểu thực tiễn, có khả năng xử lý tốt tình huống; tăng cường giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở nhằm gắn lý luận với thực tiễn.
         Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay của nhà trường vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, chưa theo kịp với yêu cầu phát triển của xã hội; công tác lý luận còn lạc hậu trên một số mặt, chưa giải đáp được nhiều vấn đề do thực tiễn địa phương đặc ra, chưa làm tốt công tác tham gia kết tông thực tiễn ở địa phương, để cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà, đội ngũ cán bộ giảng viên lý luận chính còn có những hạn chế so với yêu cầu thực tiễn đặc ra, cơ sở vật chất của trường còn quá khiêm tốn, chưa đáp ứng được với nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng hiện nay.
         Trước yêu cầu của công tác gáo dục lý luận chính trị trong tình hình hiện nay đang đặt ra cho đảng bộ nhà trường nhiều đòi hỏi mới trong đó nhiệm vụ trọng tâm của đảng bộ là tiếp tục đổi mới phương thức, phương pháp và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ của tỉnh nói chung và đối với Đảng bộ Dân Chính Đảng nói riêng để đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ phát triển kinh tế tri thức, thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển. Trước hết đảng bộ nhà trường xác định cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:
         Thứ nhất là Đảng bộ nhà trường tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng cho cán bộ đảng viên, đặc biệt chú ý thế hệ trẻ, làm cho toàn Đảng, toàn dân nhất trí với mục tiêu, nhiệm vụ vừa là cơ bản, vừa cấp bách trong thời kỳ mới. Đại hội X của Đảng đã chỉ rõ: Để nâng cao cao bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ của Đảng trong quá trình đổi mới, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thì một trong những nội dung cần thực hiện là “ Đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng trong Đảng, trước hết cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý chủ chốt các cấp; đổi mới nội dung phương pháp học tập và giảng dạy trong hệ thống trường chính trị, nâng cao tính thiết thực và hiệu quả của chương trình” do dó đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của nhà trường để đáp ứng với yêu cầu đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong tình hình hiện nay.
         Quán triệt quan điểm trên nhà trường tập trung đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giáo dục đào tạo, thực hiện tốt thông báo kết luận 181 của ban bí thư trung ương Đảng; thực hiện tốt chương trình đào tạo bồi dưỡng thống nhất theo hướng”đào tạo cơ bản” và “bồi dưỡng theo chức danh” cho cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, trong đó cần thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy học.
         Đẩy mạnh áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng đối tượng, sử dụng có hiệu quả phương tiện hiện đại trong giảng dạy khắc phục tình trạng thuyết trình đơn điệu. Phát huy tính tích cực, chủ động tự giác của người học, tăng cường trao đổi thảo luận; thực hiện nghiêm túc quy trình đào tạo từ công tác chiêu sinh, tuyển sinh, công tác quản lý học viên học tập đến việc kiểm tra, thi và đánh giá kết quả. “Thầy dạy phải nghiêm túc, trò học phải học thật”.
         Coi trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cả về nhận thức lý luận chính trị, kỷ năng lãnh đạo quản lý, cả về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tác phong và lề lối làm việc, phương pháp công tác.
         Thứ hai là Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cán bộ giảng viên của nhà trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ, với sự nghiệp cách mạng; nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chống phá chế độ, đặc biệt là trên mặt trận chính trị, tư tưởng hiện nay; có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có năng lực sư phạm và thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn mới đang đặc ra trong tình hình hiện nay.
         Thứ ba là tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, hướng mọi hoạt động nghiên cứu khoa học vào mục tiêu hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với việc đổi mới phương thức đào tạo và ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy. Trên cơ sở đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn địa phương qua đó góp phần lý giải những vấn đề lý luận và thực tiễn đang nảy sinh trong tình hình mới.
         Thứ tư là tiếp tục đẩy mạnh phong trào “xây dựng nhà trường văn hóa” thực hiện tốt cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, gắn với thực hiện cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên tạo sự chuyển biến thực sự trong thực hiện cuộc vận động mà trọng tâm là “làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

          Nhằm tiếp tục xây dựng đảng bộ trường chính trị Nguyễn Chí Thanh thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, giữ vững danh hiệu đảng bộ “trong sạch vững mạnh” trong nhiều năm, góp phần cùng đảng bộ Dân Chính Đảng thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội lần thứ V, nghị quyết đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XIV, nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Cùng đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà hoàn thành các mục tiêu đặt ra sớm đưa tỉnh Thừa thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc trung ương.

Các tin khác
Xem tin theo ngày