Tìm kiếm
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:

 

 

Thống kê truy cập
Tổng truy câp 9.861.697
Truy câp hiện tại 1.970
"học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách hồ chí minh"
Dung hoà giữa gia đình và công việc với phụ nữ hiện đại
Ngày cập nhật 06/03/2009

Một ngày 24h dường như là không đủ cho một một bà mẹ trẻ có một công việc năng động. Việc chăm con, chăm chồng, và tham vọng hoàn thành xuất sắc công việc ở văn phòng có phải là một nhiệm vụ bất khả thi?

Rất nhiều phụ nữ trong số họ đang mất cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc. Nhưng nếu biết sắp xếp mọi việc ngăn nắp và cho nó vào một quy trình thì mọi chuyện sẽ được giải quyết êm đẹp.

Lên danh sách công việc

Không chỉ trong công việc của bạn, quyến sổ tay mới được sử dụng. Hãy làm điều tương tự cho cả các công việc nhỏ nhặt ở gia đình, từ lịch đổ rác, giặt quần áo hay lịch học của các con. Hãy thử viết tất cả công việc gia đình trong một ngày và so sánh với các công việc ở công ty, và xem list nào dài hơn. Bạn sẽ rất ngạc nhiên là các công việc vụn vặt ở gia đình chiếm nhiều thời gian thế nào trong ngày của bạn. Hãy học cách chấp nhận và bắt tay vào giải quyết chúng gọn gàng theo thứ tự.

Đầu tiên, sau khi nêu tên điểm danh các công việc trên một mặt giấy, bạn cần một mặt giấy khác để ghi chi tiết làm thế nào để giải quyết chúng. Chỉ cần bỏ ra một vài phút suy nghĩ về quy trình trong ngày, bạn sẽ ngạc nhiên về hiệu quả của nó. Ngay cả những chi tiết về thực đơn trong tuần, bạn cũng nên có một file riêng. Chỉ cần 30’ để bạn có thể đi chợ cho cả tuần. Hơn là hàng ngày phải lo nghĩ về việc phải ăn gì, tiêu gì. Nó chỉ làm bạn lẫn lộn về các con số trong hợp đồng bạn đang soạn cho sếp với giá thịt hôm nay tăng bao nhiêu. Nếu thấy tờ giấy còn chỗ trống, hãy ghi thêm vào đó việc bạn phải đi thay đổi kiểu tóc hay vẽ lại móng tay đã sờn, hay là đặt một đôi vé xem phim với chồng.

Sau đó, vào cuối ngày, bạn hãy nhìn lại danh sách mà bạn có, những gì bạn đã làm được và chưa làm được. Hãy rút kinh nghiệm cho ngày hôm sau. Bạn sẽ nhận ra rằng, bạn là một thư kí chuyên nghiệp của chính mình.

Phân công công việc

Khi đã lên được danh sách các công việc, hãy biết chia sẻ danh sách này cho chồng bạn. Thử tưởng tượng nó như là bảng phân ban công việc ở công ty. Một cuộc họp thân mật, với những lời thủ thỉ sẽ khiến chồng bạn hiểu rằng chia sẻ công việc gia đình với bạn là điều bắt buộc để có cuộc sống êm đẹp. Nhìn vào danh sách đặc kín những công việc nội trợ và công việc xã hội, chồng bạn mới nhận ra được một ngày cho phụ nữ mới vất vả thế nào. Nếu không đồng ý, bạn hãy đề nghị anh ý viết một bản danh sách và so sánh với của bạn. Chắc chắn là nó sẽ ngắn hơn rất nhiều.

Ngay cả trong việc bếp núc, bạn cũng nên chia sẻ với chồng con. Tuỳ theo thời khoá biểu từng người, ví dụ như đặt trước nồi cơm, hay rửa bát sau khi ăn. Nên dùng bữa vào thời gian nhất định. Theo giờ giấc của từng gia đình, bạn nên áp dụng thời gian chung phù hợp cho thành viên trong gia đình, tránh việc thay đổi giờ ăn liên tục. Nếu ai có việc đột xuất về muộn, thì chỉ việc phần cơm và hâm nóng lại thức ăn, không nên nấu thêm món khác. Ngoài ra, bạn đừng gò ép mình ngày nào cũng phải nấu nướng đều đặn. Hãy cho gia đình bạn bất ngờ với chỉ 5’ gọi đặt một chiếc Pizza lớn cho mọi người. Sẽ rất thú vị và tiết kiệm thời gian.

Để trẻ tự lập

Chăm sóc con mới là việc khó khăn và vất vả nhất. Nhưng không cần phải thái quá. Theo dõi chúng 24/24h không phải là cách hiệu quả nhất để chăm sóc và giáo dục trẻ. Hãy tin tưởng và gửi chúng ở nhiều môi trường khác nhau sẽ giúp phát triển toàn diện về trí óc và sức đề kháng. Có thể đề nghị các bà mẹ trong lớp học của con tổ chức những buổi vui chơi và học tập chung. Chỉ cần một bà mẹ có thể trông được vài đứa trẻ nghịch ngợm. Và thay phiên nhau như vậy, các bà mẹ sẽ có thể tiết kiệm cho mình được rất nhiều thời gian để giải quyết công việc riêng.

Hãy biết kết hợp một công đôi việc. Thay vì chỉ ở nhà trông con, bạn có thể dấn chúng theo đi mua sắm cùng bạn. Biết đâu chúng lại có những nhận xét hữu ích cho bạn, và vừa dậy cho con bạn khả năng biết suy xét và phân tích.

Nếu con bạn quá nhỏ để tự lập vui chơi và học hỏi, giải pháp cần thiết là thuê một người trông trẻ đáng tin cậy. Hãy nhờ đến những bà mẹ khác có kinh nghiệm để tìm được người ưng ý.

Lời khuyên cuối cùng, bạn không nên gò ép mình và tự tạo áp lực phải thể hiện mình là một Superwoman ở mọi lúc, mọi nơi. Hãy biết dung hoà những ước muốn và tham vọng của mình. Điều cần thiết là bạn phải nhận ra điều gì thực sự có ý nghĩa đối với mình, và trân trọng những gì mình đang có.

Thành công của bạn được đánh giá ở đâu? Cuộc sống của bạn có ý nghĩ ở đâu? Chỉ có bạn mới có câu trả lời.

Nguồn 24h
Các tin khác
Xem tin theo ngày