TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ TRONG SẠCH VỮNG MẠNH; PHÁT HUY MẠNH MẼ NGUỒN LỰC TRÍ TUỆ; ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO, ĐỘT PHÁ TRONG THAM MƯU VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG, TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Đăng nhập hệ thống
Người dùng:
Mật khẩu:
Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Tổng truy câp 9.293.169
Truy câp hiện tại 1.611
Đảng bộ Dân Chính Đảng, những chặng đường lịch sử
Ngày cập nhật 30/01/2009
.

     Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy, các Chi bộ Liên cơ I, Liên cơ II - tiền thân của Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng sau này chính thức được thành lập.
     Sau ngày đất nước được giải phóng, Đảng ủy Dân Chính Đảng cơ quan cấp tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 chi bộ Liên cơ I và Liên cơ II. Tháng 06 năm 1976, thực hiện chủ trương của Trung ương về việc sáp nhập 3 tỉnh (Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế), Đảng bộ Dân Chính Đảng tỉnh Bình Trị Thiên được hợp nhất.
     Tháng 03 năm 1978, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Trị Thiên có Quyết định thành lập 6 Đảng ủy Khối (Dân Đảng, Nội chính tổng hợp, Văn xã, Phân phối lưu thông, Nông nghiệp, Công nghiệp). Đến tháng 01 năm 1988, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ mới và tình hình thực tiễn của các đảng bộ khối, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Trị Thiên có quyết định về việc nhập 06 đảng bộ khối thành Đảng bộ Cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh Bình Trị Thiên.
     Tháng 07 năm 1989, sau khi chia lại địa giới hành chính tỉnh, Đảng bộ Dân Chính Đảng tỉnh Thừa Thiên Huế được tái lập theo Quyết định số 13-QĐ/TV, ngày 12/7/1989 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế. Ban Chấp hành Đảng bộ lâm thời được chỉ định lúc bấy giờ có 15 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng ủy có 05 đồng chí. Đảng bộ có 55 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 1184 đảng viên.
     Đến tháng 05 năm 2007, sau khi bàn giao các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp về Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, hiện nay Đảng bộ có 64 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 28 đảng bộ cơ sở và 36 chi bộ cơ sở, 190 chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với 2457 đảng viên; bao gồm các loại hình cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, Ban Chấp hành Đảng bộ có 29 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng ủy có 11 đồng chí. Đảng bộ có 2 đoàn thể trực thuộc là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Cựu Chiến binh Dân Chính Đảng.
     Đảng ủy Dân Chính Đảng là cơ quan lãnh đạo cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quán triệt và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; Lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể trong đảng bộ.
     Đảng bộ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng, là nơi tập trung các cơ quan lãnh đạo, quản lý của tỉnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ tri thức cao, với 1742 đảng viên có trình độ đại học, 15 tiến sĩ, 203 thạc sĩ và hàng ngàn cán bộ, công chức, viên chức có trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật khá cao; số đông đảm đương những chức vụ chủ chốt, trọng yếu trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể cấp tỉnh, là lực lượng nòng cốt, quyết định  việc tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
     Từ ngày thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trên cơ sở quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tổ chức bộ máy có nhiều biến động, nhưng Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, động viên đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vượt qua mọi khó khăn thử thách, đoàn kết trên dưới một lòng, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực phấn đấu vươn lên trên tất cả các mặt, cả về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, đạt được những kết quả quan trọng, có bước trưởng thành và lớn mạnh không ngừng, được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Cơ quan Đảng ủy, Đoàn Thanh niên Dân Chính Đảng vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân Chương Lao động Hạng 3; Hội Cựu Chiến binh Dân Chính Đảng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; xứng đáng là Đảng bộ “Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới” mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao tặng./.

Các tin khác
Xem tin theo ngày